เครื่อง CNC คืออะไร ทำอะไรได้บ้าง เหมาะสำหรับผู้ใด

วิธีใช้เครื่องcnc, เครื่อง CNC, เครื่อง cnc lathe, เครื่อง cnc pantip, เครื่อง cnc ทำอะไรได้บ้าง, เครื่อง cnc ราคาเท่าไหร่, เครื่อง cnc โลหะ, เครื่อง cnc ไทย ทำ, เครื่องกัด CNC

1. เครื่อง CNC คืออะไร?

เครื่อง CNC คือเครื่องจักรที่ทำหน้าที่สร้างชิ้นงานในรูปแบบต่างๆที่เราต้องการ โดยเครื่อง CNC จะสามารถทำงานได้โดยอัตโนมัติ เช่น งานกลึงหรืองานมิลลิ่ง เครื่อง CNC สามารถทำงานในรูปแบบที่มีความยากได้ดีกว่าเครื่องมิลลิ่งหรือเครื่องกลึงแบบแมนนวลที่ต้องใช้ผู้ชำนาญเครื่องมาทำ ซึ่งเป็นปัญหาต่อผู้ประกอบการหลายๆแห่งเนื่องจากผู้ชำนาญเครื่องมิลลิ่งหรือเครื่องกลึงนั้นมีจำนวนไม่มากและต้องจ้างงานในราคาที่สูง ด้วยเหตุนี้ เครื่อง CNC จึงถูกออกแบบมาแก้ปัญหาดังกล่าว

2. เครื่อง CNC เหมาะสำหรับผู้ใด?

การใช้งานเครื่อง CNC นั้นผู้ที่ใช้งานเครื่องไม่จำเป็นต้องมีความชำนาญตัวเครื่องในระดับสูงเพราะตัวเครื่องนั้นจะเคลื่อนที่และทำรูปแบบของชิ้นงานออกมาตามแบบที่เขียนในคอมพิวเตอร์หรือ GCODE จากหน้าเครื่อง ซึ่งหลายๆสถานประกอบการในปัจจุบันใช้พนักงานทั่วไปในการใส่ชิ้นงานและกดปุ่มเริ่มทำงานของเครื่อง CNC แทนที่จะใช้พนักงานระดับสูงในการควบคุมเครื่องจักรเครื่องเดียว อีกทั้ง ในระหว่างที่เครื่อง CNC ทำงาน พนักงานสามารถทำงานอย่างอื่นได้ หรือควบคุมเครื่องจักรอื่นต่อไป

3. เครื่อง CNC ทำอะไรได้บ้าง

เครื่อง CNC นั้นจะมี 2 ประเภทหลัก ที่นิยมใช้ทั่วไป

แต่จริงๆ แล้วเครื่อง CNC นั้นสามารถนำไปใช้กับงานได้หลากหลายประเภทมากกว่าตัวอย่างด้านบน เนื่องจากจริงๆแล้ว CNC ย่อมาจาก Computer numerical control ซึ่งหมายความว่าระบบควบคุมที่ใช้ตัวเลขในการควบคุม ดังนั้นจึงสามารถนำระบบ CNC นี้ไปใช้กับงานใดๆ ก็ได้ที่จำเป็นต้องใช้มอเตอร์ หรือมีตำแหน่งในการควบคุม หรือมีความเร็วในการควบคุม ไม่จำเป็นต้องเป็นเครื่อง CNC สำหรับงานกลึงหรือมิลลิ่งเท่านั้น

ตัวอย่างชิ้นงานที่กัดจากเครื่องมิลลิ่ง CNC

ตัวอย่างชิ้นงานที่กัดจากเครื่องกลึง CNC