วิธีการเลือกมินิซีเอ็นซี (Mini CNC) หรือเครื่องแกะสลัก Part 1

วันนี้เรามีวิธีการเลือก มินิซีเอ็นซี (Mini CNC) หรือเครื่องแกะสลักกันค่ะ ว่าควรจะมีวิธีการเลือกอย่างไรดี

 

ตัวเครื่องของ Mini CNC 

วัสดุของตัวเครื่อง Mini CNC ส่งผลกับความแม่นยำของผลงานที่ได้ด้วยนะคะ ตัวเครื่อง Mini CNC ควรทำจากโลหะที่แข็งแรง ไม่เสียรูปง่าย ส่งผลให้กัดงานได้มีความแม่นยำ เพิ่มมากขึ้น และเครื่องไม่เสียง่าย มีระยะการใช้งานที่คงทนค่ะ จากรูปตัวเครื่องด้านขวาไม่แข็งแรงค่ะ

ตัวขาของเครื่อง Mini Cnc

ขาสำหรับตัวเครื่อง Mini CNC ถ้ามีขนาดสูงกว่า จะมีพื้นที่ในการทำงานได้มากกว่าในแนวแกน Z ค่ะ แต่ถ้าตัวเครื่องไม่แข็งแรงและขาสูง จะทำให้ความแม่นยำในการกัดงานลดน้อยลงไปนะคะ ดังนั้นเครื่อง Mini CNC ควรจะมีความแข็งแรงและมีขาที่สูงสัมพันธ์กันด้วยค่ะ จากรูปตัวเครื่องด้านซ้าย ตัวขาของเครื่อง Mini CNC สูงกว่าตัวเครื่องด้านขวาค่ะ

ตัวชาร์ปของเครื่อง Mini Cnc

ขนาดของชาร์ปส่งผลกับความแข็งแรงของตัวเครื่อง Mini CNC ซึ่งจะทำให้เราทำงานได้หนักขึ้นหรือแม่นยำขึ้นนั่นเองค่ะ หรือถ้าต้องการระบบที่แข็งแรงขึ้นเราสามารถเปลี่ยนจากชาร์ปเป็นลิเนียร์ไกด์ (Linear guide) ทำให้ทำงานได้หนักขึ้นกว่าเดิมได้อีกด้วยค่ะ จากรูปเครื่องด้านซ้ายขนาดของชาร์ปจะใหญ่กว่าเครื่องด้านขวาค่ะ

ระบบขับเคลื่อนของเครื่อง Mini Cnc

ระบบขับเคลื่อนแบบบอลสกรู (Ball Screw) จะแข็งแรงทนทาน และแม่นยำมากกว่าแบบลีดสกรู (Lead screw) ในขณะที่ลีดสกรูก็ใช้งานได้ค่ะ แต่ความคงทน ความแม่นยำ ก็จะน้อยกว่า แต่ราคาก็ถูกกว่าเช่นเดียวกันค่ะ จากในรูปที่มือถืออยู่นั้นจะเป็นลีดสกรูนะคะ ส่วนที่ตัวเครื่องจะเป็นบอลสกรูค่ะ